Trang chủ / Sản phẩm / Năm 2007 / DTDScantool – “Bác sĩ” của “xế hộp”

DTDScantool – “Bác sĩ” của “xế hộp”

10/09/2012
DTDScantool – “Bác sĩ” của “xế hộp”

Đối với một số garage và các trường dạy nghề tại Hà Nội, Vũng Tàu, Tây Ninh… công cụ này là vị “bác sĩ chuyên khoa” chuyên “chẩn bệnh” cho xe hơi mà nhiều khi các bác thợ lành nghề loay hoay cả ngày vẫn chưa tìm ra nguyên nhân. Chúng tôi đã có cuộc […]

Đối với một số garage và các trường dạy nghề tại Hà Nội, Vũng Tàu, Tây Ninh… công cụ này là vị “bác sĩ chuyên khoa” chuyên “chẩn bệnh” cho xe hơi mà nhiều khi các bác thợ lành nghề loay hoay cả ngày vẫn chưa tìm ra nguyên nhân.

Chúng tôi đã có cuộc trò chuyện với anh Dương Tuấn Dũng – Phòng Tự động hóa, Viện Vật lý & Điện tử, để tìm hiểu kỹ hơn về thiết bị này.

Xuất phát từ ý tưởng nào để anh bắt tay vào nghiên cứu và phát triển bộ công cụ chẩn đoán lỗi động cơ ô tô, một sản phẩm còn khá mới mẻ với đa số người dùng hiện nay?

Tôi xuất thân từ một gia đình làm nghề sửa chữa ô tô. Từ nhỏ được làm cùng với cha mình, tôi đã cảm nhận được sự khó khăn và vất vả của công việc này. Song cũng từ đây, tôi đã yêu thích, say mê và sáng tạo kỹ thuật.

Sau khi tốt nghiệp đại học ngành Vật lý và nghiên cứu luận án Thạc sĩ về điều khiển điện tử trong công nghệ chế tạo ô tô tại Viện Vật lý & Điện tử, tôi đã được Viện Vật lý cử đi tiếp thu, trao đổi công nghệ tại CHLB Đức và Nhật Bản. Tôi thấy rằng trên thế giới, công nghệ chẩn đoán lỗi động cơ rất phát triển và ứng dụng hiệu quả, đặc biệt trong công việc sửa chữa động cơ ô tô thế hệ mới.

Thiết bị chẩn đoán lỗi động cơ ô tô cầm tay (Handtool) của Đức, Nhật và Hàn Quốc đã làm tôi ngưỡng mộ. Tôi đã có ý định mua nó về cho cha tôi sử dụng, song không thể mua được vì nó quá đắt tiền. Cũng thời điểm này (năm 2002), một số cơ sở tư nhân lớn sửa chữa ô tô ở Việt Nam đã mua về sử dụng. Khi tôi đến tìm hiểu thì họ nói là chưa khai thác được nhiều và hiệu quả sử dụng thấp, không tương xứng với số tiền lớn như vậy. Tôi đã xem thiết bị và cảm nhận rằng, rào cản lớn ở đây đối với người thợ cơ khí ô tô Việt Nam thông thường là ngôn ngữ kỹ thuật sử dụng của thiết bị là tiếng nước ngoài và nó đã hạn chế khả năng sử dụng cũng như tiếp nhận chuyển giao kỹ thuật từ nhà sản xuất thiết bị.

Mặt khác, đây là một thiết bị có giá trị thời hạn xác định (phần nào giống như một chương trình diệt virus máy tính). Khả năng cập nhật cơ sở dữ liệu thường xuyên là rất quan trọng, nếu không nó sẽ giảm bớt giá trị sử dụng. Vì thế, ý tưởng nghiên cứu chế tạo một thiết bị chẩn đoán lỗi động cơ ô tô nhiều thế hệ và giá rẻ cho người thợ Việt Nam đã ấp ủ trong tôi từ đó.

Sau một thời gian trao đổi với các đồng nghiệp trong nước, nước ngoài và đặc biệt là sự ủng hộ của gia đình, tôi đã quyết tâm thực hiện nghiên cứu chế tạo thiết bị này giai đoạn thứ nhất trong 05 năm và tiếp tục phát triển nó cũng như các sản phẩm khác về ô tô trong những năm tiếp theo.



Ảnh minh họa

Bộ thiết bị chẩn đoán lỗi động cơ ô tô.

So với những sản phẩm sản xuất ở nước ngoài, DTDScantool có những đặc điểm gì vượt trội?

Như trên tôi đã nói, rào cản lớn nhất đối với đa số thợ sửa chữa Việt Nam là ngoại ngữ. Bộ sản phẩn DTDScantool hỗ trợ tìm hơn 10.000 sự cố trục trặc hiển thị hoàn toàn bằng tiếng Việt (có cả bản tiếng Anh) trong cơ sở dữ liệu, gấp khoảng 4 lần so với các sản phẩm khác hiện có ở Việt Nam trong thời điểm hiện tại. Đáp ứng đầy đủ và tốt hơn về cơ sở dữ liệu cho thị trường ô tô trên thế giới và Việt Nam, đặc biệt là rất dễ sử dụng với một thợ sửa chữa ô tô bình thường chỉ với một vài thao tác.

Ngoài ra, phần sản phẩm hỗ trợ kiểm tra xe thế hệ cũ OBD và OBD-I sản xuất trong khu vực ASEAN (phần EFI SCAN). Đây là phần hoàn toàn mới và duy nhất hiện nay trên thị trường, bởi vì các sản phẩm thiết kế kiểu “PC base” hiện nay chỉ hỗ trợ chuẩn OBD-II. Việc cập nhật dữ liệu và sử dụng đơn giản, thuận tiện và hoàn toàn miễn phí (như cập nhật chương trình diệt vius BKAV) tại địa chỉ: http://www.dtdauto.comhttp://www.scantoolvietnam.com.

Ngoài những ưu điểm có thể nói là vượt trội, DTDScantool đáp ứng đầy đủ các tính năng thông thường như: Đọc và xóa mã lỗi chẩn đoán sai hỏng lưu trên “hộp đen” của xe và tắt đèn báo lỗi “MIL” hoặc (Check Engine Light) sau khi xe đựợc thay dầu hoặc sửa chữa; gợi ý tìm lỗi và sửa chữa; hiển thị các thông số kỹ thuật hiện hành của xe bao gồm: Tốc độ động cơ (máy), giá trị tải động cơ, nhiệt độ nước làm mát, trạng thái hệ thống nhiên liệu, tốc độ xe, áp suất khí nạp, thời gian đánh lửa sớm, nhiệt độ khí nạp, lưu lượng khí nạp, vị trí góc mở bướm ga, điện thế cảm biến khí thải (Oxygen), áp suất nhiên liệu, điện áp ắc quy…

Xin cảm ơn anh và hy vọng sẽ được gặp lại anh trong các cuộc thi Nhân tài đất Việt tiếp theo!

Xem nhiều