Trang chủ / Tin tức - Sự kiện / Bất ngờ kết quả sơ khảo Nhân tài Đất Việt 2014

Bất ngờ kết quả sơ khảo Nhân tài Đất Việt 2014

22/04/2015
Bất ngờ kết quả sơ khảo Nhân tài Đất Việt 2014

Thông tin trên vừa được Ban Tổ chức Giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2014 công bố tại buổi họp báo diễn ra vào sáng nay, 6/11. Thể hiện tầm vóc và uy tín Qua 10 năm tổ chức, Giải thưởng NTĐV được đánh giá không ngừng lớn mạnh cả về chất và lượng. Ngoài […]

Thông tin trên vừa được Ban Tổ chức Giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2014 công bố tại buổi họp báo diễn ra vào sáng nay, 6/11.


Thể hiện tầm vóc và uy tín

Qua 10 năm tổ chức, Giải thưởng NTĐV được đánh giá không ngừng lớn mạnh cả về chất và lượng. Ngoài lĩnh vực CNTT-TT, Giải thưởng đã mở rộng sang nhiều lĩnh vực Khoa học Tự nhiên, Y dược và Môi trường, thu hút nhiều đối tượng tham gia, từ những em học sinh đến những nhà khoa học hàng đầu trên cả nước.

“Trong 9 năm, giải thưởng đã có 5.000 tài năng Việt tham gia, với 2.000 sản phẩm hoàn thiện có tính ứng dụng cao. Những con số này phần nào thể hiện tầm vóc và vị thế cũng như uy tín của Giải thưởng trong những năm qua. Điều này chứng minh được những bước đi đúng đắn của BTC cũng như uy tín của hội đồng giám khảo trong công tác đánh giá, lựa chọn, xét duyệt”, ông Phạm Đức Long, Thành viên Hội đồng thành viên, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam VNPT, đồng Trưởng ban tổ chức giải thưởng nhận định.

Ảnh minh họa
Ông Phạm Đức Long – Thành viên Hội đồng thành viên, Phó Tổng giám đốc VNPT phát biểu tại buổi họp báo.

Nhớ lại cách đây 10 năm, khi mới bắt đầu nhận được đề nghị làm Giám khảo giải thưởng NTĐV, ông Nguyễn Long, Tổng Thư ký Hội Tin học Việt Nam – Chủ tịch Hội đồng Sơ khảo rất vui mừng khi Giải thưởng ngày càng lớn mạnh. Ông Nguyễn Long cho rằng, đây là giải thưởng uy tín nhất. Theo ông Long, Giải thưởng duy trì 10 năm nhưng năm nào cũng khiến mọi người hồi hộp chờ xem có giải Nhất không. Qua 10 năm, Ban tổ chức và Hội đồng Giám khảo vẫn luôn dõi theo xem bước phát triển tiếp theo của các sản phẩm đoạt giải. Nói chung, Hội đồng Giám khảo đã rất khắt khe, công tâm để lựa chọn các sản phẩm đoạt giải xuất sắt nhất, để những tác giả đạt giải đều xứng danh nhân tài Đất Việt.

Về phía ban tổ chức, vui mừng với chất lượng sản phẩm dự thi năm nay, ông Phạm Đức Long cho biết thêm, Giải thưởng 2014 đã thu hút được các sản phẩm có thương hiệu từ các công ty, các tập đoàn lớn trên cả nước tham gia. Giải thưởng đã có tác động không nhỏ đến phong trào nghiên cứu, phát triển và ứng dụng CNTT trong toàn xã hội. Có thể nói, trong 10 năm qua, Giải thưởng đã đi vào cuộc sống, trở thành bệ phóng tài năng, thương hiệu của các doanh nghiệp, doanh nhân.

Chất lượng cao nhất

Năm nay, Giải thưởng NTĐV 2014 đã nhận được tổng cộng 240 sản phẩm dự thi, trong đó có 80 sản phẩm CNTT thành công, 129 sản phẩm CNTT triển vọng và 31 sản phẩm ứng dụng trên thiết bị di động. “Nhìn chung, mặt bằng chất lượng bài dự thi năm nay cao hơn hẳn so với các năm trước. Do vậy việc đánh giá và lựa chọn sản phẩm vào vòng Chung khảo là một thách thức đối với Hội đồng Sơ khảo. Cuối cùng, hội đồng sơ khảo đã nhất trí chọn ra 22 sản phẩm tốt nhất đề cử cho Hội đồng Chung khảo”, ông Nguyễn Long đánh giá.

Năm nay, không chỉ chất lượng bài dự thi cao hơn hẳn mà số lượng sản phẩm xuất sắc lọt vào Chung khảo cũng nhiều hơn, có thể khẳng định nhiều nhất trong 10 năm qua. Trong số 22 sản phẩm lọt vào sơ khảo có 9 sản phẩm Công nghệ thông tin Triển vọng, 8 sản phẩm CNTT Thành công và 5 sản phẩm về Ứng dụng trên thiết bị di động. “Đây thực sự là một tín hiệu đáng mừng và cũng là sự động viên to lớn đối với Ban Tổ chức cũng như Ban Giám khảo khi Giải thưởng đã đi qua chặng đường tròn 10 năm. Đặc biệt, hệ thống Sản phẩm CNTT Ứng dụng trên thiết bị di động tiếp tục thu hút các thí sinh trẻ tuổi tham gia và cũng được đánh giá về tính nghiêm túc cũng như chất lượng sản phẩm cao hơn so với các năm trước”, ông Nguyễn Long chia sẻ.

Được biết, thí sinh nhỏ tuổi nhất dự thi Nhân tài Đất Việt 2014 là em Phạm Nguyễn Anh Ngữ, 14 tuổi với sản phẩm “Cùng bạn học tiếng Anh” (Ứng dụng tiếng Anh trên di động); thí sinh lớn tuổi nhất là bác Hoàng Văn Thảo, sinh năm 1946 tham gia sản phẩm “Thiết bị bảo dưỡng và phục hồi ắc quy AI-E-Power”. Năm nay Ban Tổ chức cũng đã nhận được các sản phẩm dự thi từ các thí sinh là kiều bào Việt Nam tại Pháp, Singapore.

Năm nay, Ban tổ chức cũng bất ngờ khi nhận được công trình của hội liên hiệp khoa học tỉnh phía Nam của một bác nông dân cao tuổi, tự học tự chế tạo “thiết bị xử lý phế phẩm nông nghiệp tạo ra phân hữu cơ vi sinh”, được Hội khoa học kỹ thuật địa phương đánh giá cao, gửi về đề cử. Được biết, năm nay, bên cạnh những giải thưởng đã có trong thể lệ cuộc thi, Ban tổ chức còn bổ sung Giải thưởng Khuyến tài, nhằm khuyến khích những tài năng từ nhỏ tới cao tuổi.

Khuyến khích và “chắp cánh” thành công

Với vai trò vừa là nhà tài trợ chính vừa là đồng tổ chức Giải thưởng, đồng hành với Nhân tài Đất Việt trên chặng đường 10 năm, VNPT chắp cánh ước mơ cho nhiều sản phẩm được bay xa, vì sự phát triển của xã hội, đúng với tâm niệm và sứ mệnh vì Cuộc sống đích thực, mang cuộc sống tốt hơn cho người dân Việt Nam và cho toàn xã hội.

Ảnh minh họa
Từ phải sang: ông Bùi Quốc Việt – Giám đốc Trung tâm TT&QHCC Tập đoàn VNPT – Phó Trưởng ban Tổ chức Giải thưởng; ông Phạm Huy Hoàn – Tổng biên tập Báo Dân trí, đồng Trưởng ban tổ chức Giải thưởng và ông Nguyễn Long – Chủ tịch Hội đồng sơ khảo Giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2014 trả lời các câu hỏi của báo chí.

“Nếu các sản phẩm này phù hợp với VNPT, chúng tôi sẵn sàng hỗ trợ để đưa sản phẩm vào cuộc sống. Hiện nay, VNPT có hệ thống VT- CNTT rất tốt, hệ thống truyền hình đến tận phường xã. Ví dụ, việc học tiếng Anh tốt, phát âm chuẩn rất khó, nhưng nếu sử dụng kết hợp với truyền hình của VNPT tới tận phường xã, sẽ rất có ý nghĩa. Do đó, VNPT luôn sát cánh, tạo điều kiện để các sản phẩm đạt giải NTĐV phát triển và phục vụ tốt hơn cho cuộc sống. Điều đó mới góp phần thúc đẩy, phát triển, vinh danh và duy trì giải thưởng lớn mạnh như ngày nay”, ông Phạm Đức Long khẳng định.

2014 là năm thứ hai Giải thưởng Nhân tài Đất Việt mở rộng thêm lĩnh vực ứng dụng trên thiết bị di động. Theo ông Bùi Quốc Việt – Giám đốc trung tâm Thông tin & Quan hệ công chúng – Tập đoàn VNPT, hiện nay thiết bị di động đang xâm nhập rất lớn vào đời sống xã hội, trong đó ứng dụng di động rất phong phú và các nhà khai thác mong muốn sử dụng, nên lĩnh vực này có tiềm năng lớn. Đây sẽ là hướng rất tốt để các thí sinh nghiên cứu và đạt được thành công. VNPT – Tập đoàn lớn về VT-CNTT, cũng rất cần các giải pháp ứng dụng trên nền tảng di động như vậy. Ông Việt cũng kêu gọi những người yêu CNTT hãy nghiên cứu và đưa ra giải pháp tốt nhất. Nếu ứng dụng nào phù hợp VNPT sẽ hợp tác phát triển.

Dự kiến, từ ngày 16 – 18/11/2014, các tác giả của 22 sản phẩm CNTT lọt vào Chung khảo sẽ phải thuyết trình và bảo vệ sản phẩm trước Hội đồng Chung khảo.

Kỷ niệm 10 năm Giải thưởng Nhân tài Đất Việt, Lễ trao giải 2014 sẽ được tổ chức trang trọng và ấn tượng tại Cung Văn hóa Hữu nghị Việt-Xô, 91 Trần Hưng Đạo – Hà Nội, được truyền hình trực tiếp trên kênh VTV2 – Đài THVN vào 20h30 ngày 20/11/2014 và được truyền hình trực tuyến trên Báo điện tử VnMedia ( http://vnmedia.vn ).

Chương trình sẽ một lần nữa tôn vinh những nhân tài đã bước lên bục vinh quang của Giải thưởng qua các năm. Bên cạnh đó Ban Tổ chức sẽ thực hiện Triển lãm “Dấu ấn 10 năm Giải thưởng Nhân tài Đất Việt” tại Cung Văn hóa Hữu nghị Việt Xô từ ngày 19 – 20/11/2014 ghi lại những khoảnh khắc ấn tượng của Giải thưởng Nhân tài Đất Việt 10 năm qua. Thông tin chi tiết về Giải thưởng được đăng tải đầy đủ trên website chính thức của Giải thưởng ( http://nhantaidatviet.vnpt.vn ).

Tuệ Minh