Trang chủ / Báo chí / Nhóm tác giả Sản phẩm Số triển vọng tự tin bảo vệ Chung khảo Nhân tài Đất Việt 2018

Nhóm tác giả Sản phẩm Số triển vọng tự tin bảo vệ Chung khảo Nhân tài Đất Việt 2018

18/11/2018

Dù là năm đầu tiên được đưa vào hệ thống giải thưởng CNTT Nhân tài Đất Việt 2018, song lĩnh vực Sản phẩm Số triển vọng đã thu hút được nhiều tác giả, nhóm tác giả tham gia với chất lượng sản phẩm khá đồng đều. Do đó, cuộc đua giành giải cao Nhân tài Đất Việt của các nhóm tác giả trong vòng bảo vệ Chung khảo lại càng “nóng” hơn bao giờ hết…

Từ 8h15 sáng 18/11, 5 nhóm tác giả lĩnh vực sản phẩm Số triển vọng đã có buổi thuyết trình và bảo vệ trước hội đồng Chung khảo Giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2018.

Giống như mọi năm, mỗi nhóm thí sinh sẽ có 45 phút vừa trình bày (20 phút) và bảo vệ (25 phút) trước Hội đồng Giám khảo. Mặc dù là hệ thống sản phẩm được đưa vào lần đầu tiên trong Giải thưởng năm 2018, song nhóm Sản phẩm Số triển vọng đã có số lượng bài dự thi được lựa chọn vào chấm sơ khảo khá ấn tượng, với 23 sản phẩm. Những sản phẩm đều được triển khai với mục tiêu hướng tới cuộc cách mạng công nghiệp 4.0,  đặc biệt là xu hướng chuyển đổi số đang phát triển nhất hiện giờ.

Hội đồng giám khảo lĩnh vực Sản phẩm Số triển vọng.
Hội đồng giám khảo lĩnh vực Sản phẩm Số triển vọng.

Ngay ở vòng sơ khảo, việc lựa chọn các sản phẩm Số triển vọng xuất sắc nhất vào Chung khảo của Hội đồng giám khảo Sơ khảo được đánh giá là đã phải dành rất nhiều thời gian để chấm chọn, cân nhắc, lựa chọn ra những sản phẩm xuất sắc nhất, xứng đáng nhất. Bởi dù là năm đầu tiên được đưa vào hệ thống giải thưởng CNTT, song lĩnh vực sản phẩm Số triển vọng đã thu hút được nhiều tác giả, nhóm tác giả tham gia với chất lượng sản phẩm khá đồng đều.

Bảo vệ đầu tiên trước Hội đồng Giám khảo là nhóm tác giải Giải pháp hành chính công VNPOST-PA của Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam (VNPOST). Giải pháp hành chính công VNPOST-PA được đánh giá có tính thực tiễn, phù hợp với xu hướng cải cách hành chính, lấy Người dân và Doanh nghiệp là trung tâm để phục vụ theo xu hướng xây dựng Chính phủ kiến tạo. Theo nhóm tác giả, sản phẩm này được đơn vị xây dựng với mục tiêu hỗ trợ đẩy nhanh ứng dụng CNTT trong giải quyết thủ tục hành chính, thực hiện kết nối mạng thông tin phục vụ việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích theo Quyết định 45 năm 2016 của Thủ tướng Chính phủ. Do là nhóm đầu tiên, thời gian trình bày có bị vượt quá hơn so với quy định, song vẫn dành được sự quan tâm của Hội đồng giám khảo. Những câu hỏi liên tục được đặt ra xoay quanh những ưu điểm, tiện ích mà Giải pháp mang lại. Công nghệ thực tế ảo được ứng dụng trong giải pháp cũng được nữ giám khảo duy nhất của Hội đồng, TS. Lương Chi Mai dành sự quan tâm đặc biệt.

Khá tự tin sau khi bảo vệ, đại diện nhóm chia sẻ, những câu hỏi mà Ban Giám khảo đặt ra cho nhóm tác giả rất hay và đi đúng trọng tâm về sản phẩm. Tham gia dự thi Giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2018, nhóm tác giả mong muốn sẽ giúp nhiều người dân biết tới hơn một dịch vụ cải cách hành chính thuận tiện, nhiều tiện ích. Bởi nếu trong việc triển khai Chính phủ điện tử và cải cách hành chính mà không có sự tham gia của người dân, chỉ là một chiều thì không đem lại được nhiều lợi ích.

Là nhóm thứ hai bảo vệ sản phẩm trước hội đồng, sản phẩm Nền tảng tối ưu quảng cáo Novaon AutoAds của nhóm tác giả đến từ công ty Cổ phần Internet Novaon cũng dành được sự quan tâm của Hội đồng giám khảo, nhiều câu hỏi được đặt ra để làm rõ hơn về sản phẩm cũng như việc ứng dụng công nghệ. Được biết, sản phẩm đã được doanh nghiệp này triển khai tại Việt Nam, Indonesia và Philippines. Bộ công cụ tối ưu quảng cáo này nhằm giúp các nhà quảng cáo nâng cao hiệu quả của quá trình tối ưu quảng cáo, tiết kiệm chi phí. Đến nay, sản phẩm Novaon AutoAds đã có hơn 15.000 khách hàng sử dụng. Novaon Autoads có bộ công cụ gồm 3 sản phẩm chính gồm công cụ chặn click ảo, công cụ tối ưu quảng cáo Google; và công cụ tối ưu quảng cáo hiển thị.

Đại diện nhóm tác giả bảo vệ Sản phẩm Nền tảng tối ưu quảng cáo Novaon AutoAds
Đại diện nhóm tác giả bảo vệ Sản phẩm Nền tảng tối ưu quảng cáo Novaon AutoAds

Giải pháp Chuyển đổi văn bản tiếng Việt sang giọng nói tự nhiên VBEE TTS của nhóm tác giả đến từ công ty Cổ phần Dịch vụ và Giải pháp xử lý dữ liệu Vbee là dịch vụ đầu tiên áp dụng tại thị trường Việt Nam được công bố và ứng dụng thành công công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI), học máy (Machine Learning) vào ngôn ngữ tự nhiên tiếng Việt, cho phép chuyển đổi văn bản tiếng Việt sang giọng nói, với kết quả giọng nói tự nhiên như con người, có cảm xúc, có “tâm hồn”. Đặc biệt, VBEE TTS còn có thể chuyển đổi giọng văn bản sang giọng nói với âm điệu phù hợp theo từng ngữ cảnh, đặc trưng của tiếng Việt và vùng miền…

Câu hỏi đầu tiên được giám khảo đặt cho nhóm tác giả sản phẩm ngay khi bước vào bảo vệ lại chính từ cái tên VBEE. Ý nghĩa của cái tên này đã gây ấn tượng cho hội đồng giám khảo: “Đúng như mục đính chính cũng như tiện ích của sản phẩm, VBEE có nghĩa là chúng tôi sẽ là con mắt của bạn, thay bạn đọc bất kỳ văn bản nào, chuyển hoá nó thành file tiếng nói tiếng Việt tự nhiên nhất” – đại diện nhóm tác giả chia sẻ. Với những tính năng, tiện ích của Giải pháp, các thành viên Hội đồng Giám khảo đã “xoay” nhóm tác giả với rất nhiều câu hỏi từ việc ứng dụng thực tế ra sao? Công nghệ sử dụng thế nào?

Mạng phân phối và xử lý hình ảnh thông minh Trixabyte của hai tác giả Nghiêm Bá Huấn và Vương Hoài Nam không chỉ là một hệ thống được áp dụng trực tiếp vào công việc mà còn là tích hợp cũng như tiền đề để thúc đẩy nhanh quá trình phát triển sản phẩm công nghệ có liên quan xử lý, lưu trữ và truyền tải hình ảnh thông qua mạng Internet. Dù vẫn ở trong giai đoạn phát triển, hoàn thiện sản phẩm, chưa chính thức thương mại hoá ra thị trường, song sản phẩm cũng được Hội đồng giám khảo dành nhiều câu hỏi nhằm làm rõ hơn về vấn đề ứng dụng công nghệ của giải pháp. Chia sẻ sau bảo vệ sản phẳm, đại diện nhóm tác giả cho hay, nhóm đã nhận được nhiều câu hỏi hay, chất lượng từ phía hội đồng. Mục tiêu của nhóm khi tham gia Giải thưởng Nhân tài Đất Việt là có cơ hội cọ sát, tìm cơ hội và đối tác để đưa sản phẩm ra thị trường trong thời gian tới.

Đại diện nhóm tác giả sản phẩm Mạng phân phối và xử lý hình ảnh thông minh Trixabyte
Đại diện nhóm tác giả sản phẩm Mạng phân phối và xử lý hình ảnh thông minh Trixabyte

Giải pháp thanh toán không tiền mặt VNPT Pay của Tổng công ty Truyền thông – VNPT Media hiện cung cấp đầy đủ các dịch vụ gồm thanh toán tập trung; thu hộ tự động; và ví điện tử. Sản phẩm này cũng được trang bị giải pháp bảo mật tiên tiến để giúp mã hóa dữ liệu của người dùng, tăng cường khả năng bảo mật thông tin khi thực hiện các giao dịch thanh toán trực tuyến. Được biết, hiện giờ, giải pháp thanh toán không tiền mặt VNPT Pay hiện đang được triển khai thành công trên 63 Tỉnh/thành phố. Số lượng người dùng đăng ký sử dụng sản phẩm đạt ngưỡng 100.000 lượt. Giải pháp thanh toán không tiền mặt VNPT Pay sẵn sàng cung cấp các nhóm dịch vụ thanh toán như hóa đơn viễn thông, nạp tiền điện thoại, mua thẻ cào, truyền hình, mua vé máy bay, vé xe, vé xem phim,… từ tháng 1/2018 với số lượng giao dịch là 270.073 lượt/tháng. Với những thành công ban đầu của giải pháp, điều mà các giám khảo quan tâm và đặt câu hỏi cho VNPT Pay là kế hoạch kinh doanh của sản phẩm. Đại diện nhóm chia sẻ, hiện nhóm đã có những kế hoạch kinh doanh cụ thể, làm sao đem tới cho khách hàng nhiều dịch vụ tiện ích nhất.

Nhóm tác giả Giải pháp thanh toán không tiền mặt VNPT Pay.
Nhóm tác giả Giải pháp thanh toán không tiền mặt VNPT Pay.

Mặc dù đã bị hội đồng Giám khảo “xoay” liên tục, song có thể nói, trong buổi sáng nay, 5 nhóm tác giả lĩnh vực Sản phẩm Số triển vọng đều đã hoàn thành buổi bảo vệ, giải đáp mọi “chất vấn” của các giám khảo một cách trôi chảy, tự tin. Hãy chờ kết quả trong đêm trao giải Giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2018 vào tối 20/11 tới.

Phạm Lê – VnMedia