Trang chủ / Báo chí / Những ứng dụng di động xuất sắc nhất tại Giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2018

Những ứng dụng di động xuất sắc nhất tại Giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2018

21/11/2018

Vượt qua hàng trăm đối thủ, 5 ứng dụng di động xuất sắc nhất đã được Hội đồng Giám khảo của Giải thưởng Nhân tài Đất Việt chọn ra để lọt vào vòng Chung khảo và có cơ hội để được vinh danh tại đêm trao giải của Giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2018.

Trong số hàng trăm sản phẩm CNTT dự thi, Hội đồng Giám khảo Giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2018 đã chọn ra được 20 sản phẩm CNTT Kết nối, Di động lọt vào vòng Sơ khảo, nhưng chỉ có 5 sản phẩm xuất sắc nhất được lọt vào vòng Chung khảo và có cơ hội được vinh danh tại đêm trao giải sẽ diễn ra vào ngày 20/11/

Dưới đây là 5 ứng dụng di động xuất sắc nhất tại Giải thưởng Nhân tài Đất Việt năm nay, thuộc hệ thống Giải thưởng “Sản phẩm CNTT Kết nối, Di động”.

FVET Vietnam – Ứng dụng di động đầu tiên tại Việt Nam giúp người chăn nuôi hỏi ngay bác sĩ thú y và chuyên gia (Nhóm tác giả: Công ty TNHH FVET Việt Nam)

Bằng việc ứng dụng công nghệ thông tin trong lĩnh vực chăn nuôi, thú y và thủy sản, FVET Vietnam là ứng dụng đầu tiên và hoàn toàn mới tại Việt Nam giúp người chăn nuôi có thể hỏi ngay bác sĩ thú y và chuyên gia về các vấn đề mà họ đang gặp khó khăn.

Với giao diện thân thiện, đơn giản và dễ sử dụng, FVET sẽ giúp người dùng có thể cập nhật thường xuyên các thông tin khoa học kĩ thuật, thị trường về lĩnh vực chăn nuôi, thú y tại Việt Nam và quốc tế; gửi hồ sơ ca bệnh tới bác sĩ thú y và chuyên gia ngay tức thời.

Các chức năng của ứng dụng FVET:

– Đọc tin tức: Ứng dụng cung cấp tính năng đọc tin tức về khoa học – kĩ thuật trong nước và thế giới, kinh nghiệm của các chuyên gia, giá cả và xu hướng thị trường chăn nuôi, thú y và thủy sản tại Việt Nam.

– Chẩn đoán bệnh: Với đội ngũ những bác sĩ thú y và chuyên gia uy tín trong lĩnh vực chăn nuôi, thú y và thủy sản đang làm việc tại nhiều cơ quan và tổ chức tại Việt Nam. Ứng dụng sẽ hỗ trợ chẩn đoán bệnh và đưa ra được hướng giải quyết trên nhiều loại vật nuôi. Việc chẩn đoán dựa trên các thông tin (giống, độ tuổi, trọng lượng cơ thể, tính biệt, tiêm phòng vắc-xin, diễn biến và tiến triển của bệnh), hình ảnh (triệu chứng và bệnh tích) do người chăn nuôi cung cấp.

– Ngoài ra, dùng FVET, người dùng cũng có thể kết bạn, chia sẻ kinh nghiệm, giao lưu với những người chăn nuôi, kĩ sư, bác sĩ và chuyên gia làm việc trong lĩnh vực chăn nuôi, thú y và thủy sản.

Người dùng có thể sử dụng thử ứng dụng FVET phiên bản dành cho Android tại đây (tương thích Android 4.4 trở lên) và phiên bản dành cho iOS tại đây (tương thích iOS 9.0 trở lên).

Ứng dụng hệ sinh thái gọi xe Fastgo Việt Nam (Nhóm tác giả: Công ty Cổ Phần FastGo Việt Nam)

FastGo là một sản phẩm thuần Việt, hoàn toàn do người Việt xây dựng và điều hành, giúp kết nối những khách hàng có nhu cầu đi xe với các đối tác tài xế thông qua việc cung cấp ứng dụng gọi xe cho người dùng với các sản phẩm FastCar: dịch vụ gọi xe 4 chỗ, FastTaxi: dịch vụ gọi xe Taxi truyền thống, FastLuxury: dịch vụ gọi xe sang trọng, FastBike: dịch vụ gọi xe 02 bánh, JustGo: dịch vụ gọi xe Taxi và Car gần nhất.

Không chỉ là ứng dụng gọi xe mà FastGo sẽ trở thành một ứng dụng mở cho nhiều dịch vụ theo nhu cầu trong đó bao gồm các lĩnh vực vận chuyển hàng hoá, bưu phẩm và đặc biệt là tài chính cá nhân.

FastGo cũng trang bị nhiều ưu điểm cho khách hàng lẫn tài xế, bao gồm việc FastGo không tăng giá cước giờ cao điểm; FastGo cung cấp gói FastProtection để bảo hiểm mỗi Hành khách trên chuyến xe FastGo lên tới 200,000 triệu/hành khách. Đối với doanh thu của tài xế, FastGo không thu phí chiết khấu với tài xế, không ảnh hưởng đến mảng kinh doanh vận tải của tài xế, thay vào đó FastGo thu phí sử dụng dịch vụ phần mềm, tối đa không quá 30,000 đồng/ngày cho tài xế có nhiều khách gọi xe. Với các tài xế ít cuốc khách gọi xe, FastGo không thu phí.

Để đảm bảo lao động hiệu quả, FastGo cung cấp dịch vụ FastCare cho tài xế, hỗ trợ tài xế dịch vụ chăm sóc sức khỏe cao cấp chỉ 100,000 đồng/tháng nhưng được sử dụng các bệnh viện lớn: VinMec, Việt Pháp… đồng thời hưởng trợ cấp 100,000 đồng/NGÀY nếu tài xế không có khả năng làm việc. Ngoài ra, khi trở thành lái xe FastGo, phương tiện được đăng ký tham gia FASTGO chẳng may cần cứu hộ hay sửa chữa. lái xe sẽ nhận được giá sửa chữa, bảo dưỡng ưu đãi từ FastGara.

Ứng dụng có thể tương thích tốt trên tất cả các hệ điều hành phổ biến (Android, iOS) trên nền tảng thiết bị di động (smartphone, tablet). Người dùng có thể download và trải nghiệm FastGo dành cho Android tại đây hoặc tại đây (tương thích Android 4.4 trở lên) và phiên bản dành cho iOS tại đây (tương thích iOS 9.0 trở lên).

Trợ lý ảo thông minh trợ giúp sinh viên PTIT-Chatbot (Nhóm tác giả: Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông)

Trợ lý ảo thông minh trợ giúp sinh viên (PTIT-Chatbot) ra đời với mục đích hỗ trợ sinh viên mới trong các trường đại học, cao đẳng một cách tốt nhất về các vấn đề trong khuôn viên trường cũng như đời sống để các em có những bước chuẩn bị tốt nhất khi bước chân vào môi trường học tập mới. Những vấn đề đó bao gồm: thông tin liên quan đến học phí, quy định khi đóng tiền học; các hình thức miễn, giảm học phí; các thông tin về vị trí, cách liên lạc với các phòng, ban trong Nhà trường; các thông tin về lịch học, thời khóa biểu…

PTIT-Chatbot có khả năng hỗ trợ quản lý lộ trình học tập của sinh viên như: điểm thi, số lượng tín chỉ, học phần đã hoàn thành; các giải thưởng, học bổng mà sinh viên đã đạt được…Từ đó hỗ trợ sinh viên có kế hoạch học tập phù hợp, tối ưu nhất.

Bên cạnh đó, để hỗ trợ sinh viên hòa nhập nhanh mới môi trường học tập mới, trợ lý ảo còn có khả năng giải đáp các vấn đề trong cuộc sống hàng ngày của sinh viên. Các câu trả lời được thu thập, đóng góp từ những chia sẻ, lời khuyên của các thầy cô trong nhà trường cũng như của sinh viên khóa trên.

PTIT-Chatbot có khả năng đặt các câu hỏi ngược lại người sử dụng khi nhận thấy các thông tin thu thập được còn thiếu và chưa đầy đủ cho việc xác định câu trả lời. PTIT-Chatbot còn có khả năng tương tác với người dùng thông qua giọng nhằm tăng khả năng trải nghiệm và đơn giản hoá quá trình sử dụng.

Sản phẩm đã được ứng dụng trong phạm vi Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông (cơ sở phía Bắc). Tính riêng trong năm học mới 2018-2019, việc áp dụng sản phẩm đã giúp giảm đến 60% các cuộc gọi tới Văn phòng Học viện với các nội dung liên quan đến khuôn viên Nhà trường. Cũng nhờ đó, thời lượng mà các nhân viên trong Học viện dành cho việc trả lời các thắc mắc của sinh viên giảm xuống còn 3 giờ/ngày. Tính đến nay, việc triển khai sản phẩm PTIT-Chatbot đã đem lại nhiều lợi ích cho Nhà trường. Bên cạnh đó, theo khảo sát trên hơn 1.000 sinh viên mới sử dụng sản phẩm, có trên 90% sinh viên cảm thấy hài lòng về sự trợ giúp đến từ trợ lý ảo của Nhà trường.

Trung tâm giám sát hệ thống thoát nước (Nhóm tác giả: Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội)

Trung tâm giám sát hệ thống thoát nước của Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội là một hệ thống được xây dựng để giám sát, điều hành xử lý hiện trường và tổng hợp báo cáo và khi xảy ra mưa trên địa bàn Hà Nội, đây là là một hệ thống tích hợp thông tin của các ứng dụng quản lý và thiết bị giám sát tự động đặt ngoài hiện trường như: thiết bị đo mưa tự động, thiết bị đo mực nước tự động, thiết bị giám sát vận hành bơm, camera giám sát điểm ngập, ứng dụng quản lý điểm ngập, ứng dụng quản lý đóng mở cửa phai các hồ.

Công ty TNHH MTV Thoát nươc Hà Nội cũng đã xây dựng ứng dụng với tên gọi HSDC Maps, sẽ cảnh báo đến người dùng những điểm đang bị ngập lụt tại Hà Nội, đồng thời sẽ gợi ý cho người dùng những tuyến đường di chuyển để tránh điểm bị ngập.

Ứng dụng cũng cho phép người dùng xem hình ảnh về các điểm đang ngập, tình trạng nước ngập (cao hoặc thấp) để biết được vị trí ngập có bị tắc đường hay không, từ đó có phương án di chuyển sao cho phù hợp nhất.

Trong trường hợp có xảy ra các điểm bị ngập, ứng dụng cũng cung cấp cho người dùng chức năng để tìm đường để di chuyển sang cho tránh khỏi những vị trí đang bị ngập. Còn nếu bạn đang di chuyển trên đường và phát hiện thấy một điểm bị ngập, bạn có thể chụp ảnh và chia sẻ thông tin về điểm ngập lên ứng dụng để những người dùng khác có thể biết được và di chuyển tránh vị trí bị ngập đó.

Người dùng có thể download phiên bản ứng dụng dành cho Android tại đây hoặc tại đây (tương thích Android 5.0 trở lên) và phiên bản dành cho iOS tại đây (tương thích iOS 8.0 trở lên).

Nền tảng đặt xe và điều vận xe trực tuyến EMDDI (Nhóm tác giả: Đại học Quốc gia Hà Nội)

EMDDI là ứng dụng yêu cầu xe – tiết kiệm, nhanh chóng, đáng tin cậy suốt 24/7, được xây dựng và phát triển hoàn toàn bởi người Việt. Không còn phải lăn tăn đỗ xe hay chờ taxi, xe buýt, với EMDDI, bạn chỉ cần nhấn nút để yêu cầu xe, thanh toán dễ dàng và linh hoạt bằng thẻ tín dụng hoặc tiền mặt

Khi đưa vào sử dụng, “Nền tảng đặt xe và điều vận xe trực tuyến EMDDI” không chỉ cung cấp công cụ cho hàng trăm công ty, mà còn nó là sản phẩm duy nhất cho tới nay thống nhất được sức mạnh cạnh tranh của các công ty vận tải hành khách trước sức ép của các công ty nước ngoài với sức mạnh tài chính vượt trội.

Ưu điểm của EMDDI đó là sử dụng một app duy nhất cho mọi hành khách, mọi đơn vị vận tải hành khách. Mặc dù được sử dụng cho nhiều công ty nhưng người dân đi xe chỉ cần cài đặt một app duy nhất. EMDDI có khả năng phân biệt chính xác địa giới hành chính. Ở địa phương nào EMDDI sẽ tự động kết nối với các nhà cung cấp dịch vụ vận tải ở đó. Trong trường hợp ở tại một địa phương có nhiều đơn vị cung cấp dịch vụ vận tải, EMDDI cho phép khách được tự chọn hoặc để EMDDI tự động chọn xe tiện nhất cho khách.

Các đơn vị sử dụng EMDDI có thể tự cấu hình hệ thống của mình trên cùng một nền tảng một cách độc lập với các đơn vị khác như đơn vị nào, ở đâu, có các loại dịch vụ gì (xe máy, xe 4 chỗ xe 7 chỗ, xe đường dài, taxi, giao hàng), chế độ tính cước, phương thức chọn đường đi, chính sách khuyến mại, thưởng phạt… không cần phải cài đặt riêng. Sau đó đơn vị tự quản trị và tự kinh doanh. Việc cấu hình chỉ cần thực hiện trong vòng 10 phút trên module quản trị của EMDDI là có thể có một hệ thống điều vận xe tương tự như Uber…

EMDDI có sức chịu tải rất cao, có thể đảm bảo cho hàng triệu giao dịch một ngày, phục vụ hàng trăm khả năng kháng lỗi tốt, có thể hoạt động ngay cả khi mất kết nối 3G tạm thời miễn là tại thời điểm kết thúc chuyến đi có thể kết nối lại được. EMDDI chấp nhận thanh toán điện tử qua EMDDI Pay và kết nối với các tổ chức thanh toán khác như VNPay, các ngân hàng chấp nhận thanh toán qua QR-code.

Người dùng có thể download và trải nghiệm ứng dụng EMDDI dành cho nền tảng Android tại đây hoặc tại đây (tương thích Android 4.2 trở lên) và phiên bản dành cho iOS tại đây (tương thích iOS 8.0 trở lên).

T.Thủy – Báo Dân trí