Trang chủ / Tin tức - Sự kiện / Vinh danh Nhân tài Đất Việt 2015

Vinh danh Nhân tài Đất Việt 2015

28/12/2015
Vinh danh Nhân tài Đất Việt 2015

Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch UBTW MTTQ VN Nguyễn Thiện Nhân và ông Trần Mạnh Hùng – Chủ tịch Hội đồng thành viên Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam VNPT trao giải Nhất duy nhất của mùa giải năm nay. Với quy mô, tầm vóc và uy tín của một Giải […]

giainhat

Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch UBTW MTTQ VN Nguyễn Thiện Nhân và ông Trần Mạnh Hùng – Chủ tịch Hội đồng thành viên Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam VNPT trao giải Nhất duy nhất của mùa giải năm nay.

Với quy mô, tầm vóc và uy tín của một Giải thưởng lớn mang tầm quốc gia đã được khẳng định trong suốt 10 năm qua, bước sang năm thứ 11, với chủ đề “Sấng tạo vì cộng đồng”, Ban tổ chức Giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2015 đã nhận được tổng cộng 210 sản phẩm lĩnh vực CNTT tham dự, trong đó 25 sản phẩm thuộc hệ thống Sản phẩm CNTT thành công; 132 sản phẩm tham dự thuộc nhóm hệ thống sản phẩm CNTT Triển vọng và hệ thống sản phẩm ứng dụng trên thiết bị di động là 53 sản phẩm. Với gần 300 thí sinh gửi sản phẩm dự thi, đã có cả những thí sinh Việt Nam từ các nước Anh, Pháp, Đức và Liên bang Nga cũng góp sản phẩm dự thi.

Năm nay, giải nhất thuộc về sản phẩm “Bộ Giải pháp định vị GPS/GNSS ứng dụng trong định vị đỗ chính xác cao” của những thành viên đến từ Trung tâm Quốc tế Nghiên cứu và Phát triển Công nghệ Navis của trường Đại học Bách Khoa Hà Nội. Đây là một giải pháp toàn diện gồm: phần cứng, phần mềm, và mạng lưới cung cấp dịch vụ kết hợp hai cụm chức năng chính: định vị chính xác cỡ cm; và nâng cao độ tinh cậy và độ an toàn/an ninh định vị sử dụng vệ tinh GPS/GNSS, giúp cho người dùng có thể tận dụng tối đa những lợi ích thiết thực mà định vị sử dụng vệ tinh GPS nói riêng hay GNSS nói chung vào nhiều lĩnh vực, ứng dụng rộng rãi, phục vụ cho nhiều ngành nghề cũng như đời sống của người dân.

Đại diện nhóm tác giả đạt giải Nhất chia sẻ: Để cố gắng đạt được những kỳ vọng và đăng quang trong “Giải thưởng Nhân tài Đất Việt thực sự không hề đơn giản”. Chúng tôi là những nhà khoa học hoạt động trong lĩnh vực giáo dục, luôn nhận thức được rằng con đường đưa những sản phẩm nghiên cứu khoa học đến được với cộng đồng là rất chông gai. Đối với chúng tôi, Giải thưởng Nhân tài Đất Việt không chỉ là đến đích mà là bệ phóng rất tốt để chúng tôi đưa sản phẩm này đến với người tiêu dùng.

Cùng lĩnh vực này còn có 3 giải nhì trị giá 50 triệu đồng/giải, 6 giải ba trị giá 30 triệu đồng/giải và 1 giải ấn tượng.

Ở lĩnh vực Y tế, Công trình được trao giải (trị giá 100 triệu đồng) là “Nghiên cứu ứng dụng các kỹ thuật cao trong phẫu thuật điều trị thoát vị đĩa đệm cột sống” của PGS-TS Nguyễn Văn Thạch – Viện trưởng Viện Chấn thương chỉnh hình, Bệnh viện Việt – Đức Hà Nội.

Ở lĩnh vực môi trường không có giải nhất, mà có một giải Ba trị giá 30 triệu đồng thuộc về ông Nguyễn Thành Công và Công ty Trách nhiệm hữu hạn Xây dựng và môi trường Thảo Nguyên, thị trấn Ngô Đồng, huyện Giao Thủy, Nam Định với công trình “Xử lý rác thải sinh hoạt, biến rác thải hữu cơ thành phân vi sinh phục vụ phát triển nông nghiệp tại thị trấn Ngô Đồng, huyện Giao Thủy, Nam Định”.

Giải Nhì trị giá 50 triệu đồng thuộc về tác giả Nguyễn Quang Toàn, Nguyễn Hữu Việt, Vũ Kế Chương và các đơn vị: Công ty cổ phần Lilama 692; Đảng ủy và UBND xã Phục Lễ, huyện Thủy Nguyên, thành phố Hải Phòng; Công ty phát triển du lịch non nước Việt, với công trình “Xử lý rác thải sinh hoạt, biến rác thải hữu cơ thành phân vi sinh phục vụ phát triển nông nghiệp tại xã Phục Lễ, Thủy Nguyên, Hải Phòng”.

Giải thưởng Khuyến tài dành cho các tác giả “nhà nông” thuộc về Ông Đinh Công Viên – huyện Kim Bảng, Hà Nam. Sáng chế Máy đập ngô, tuốt lạc, vỡ đỗ tương, vỡ lúa; Ông Nguyễn Hoàng Nam – huyện Duyên hải- Trà Vinh sáng chế Robot bàn tay sạch…; Ông Bùi Hữu Nghĩa – huyện Thủ Thừa- Long An tự học sáng chế nhiều may thu hoạch đay, Máy bón phân vùi rơm rạ…

Nhân tài Đất Việt đã thực sự trở thành một bệ phóng vững chắc cho các tài năng Việt, cho các doanh nghiệp đang trên đà phát triển. Đây là một chặng đường phát triển mới vững chãi hơn, tiếp tục thắp lên những ngọn lửa yêu khoa học, yêu công nghệ và tôn vinh những tài năng đích thực của Việt Nam trong các lĩnh vực: Công nghệ thông tin, Khoa học Công nghệ, Y dược và Môi trường Giải thưởng tiếp tục là một sân chơi rộng mở với những cơ hội chứng minh sức mạnh của trí tuệ và sự sáng tạo cho những nhân tài của Đất nước trong các lĩnh vực.