Trang chủ / Báo chí / Giao lưu trực tuyến giới thiệu Giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2017

Giao lưu trực tuyến giới thiệu Giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2017

26/07/2017

Đúng 9h 30 phút sáng nay, 26/7, Chương trình Hội thảo - Giao lưu trực tuyến với chủ đề: “Giải thưởng Nhân tài đất Việt với Công nghệ sáng tạo, Kết nối thông minh” đã diễn ra tại phòng họp số 3, tầng 1, tòa nhà VNPT, 57 Huỳnh Thúc Kháng, Hà Nội.

Tham dự Hội thảo – Giao lưu trực tuyến Giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2017 có sự tham gia của ông Phạm Huy Hoàn – Uỷ viên Thường vụ Ban Chấp hành Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam, Giám đốc Quỹ Khuyến học Việt Nam, Tổng biên tập Báo Dân trí, Trưởng Ban Tổ chức; ông Đỗ Vũ Anh – Thành viên Hội đồng thành viên Tập đoàn VNPT; ông Huỳnh Quang Liêm – Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam – VNPT – Đồng Trưởng Ban Tổ chức Giải thưởng; đại diện Ban giám khảo: Ông Nguyễn Long – Tổng Thư ký Hội Tin học Việt Nam – Chủ tịch Hội đồng Sơ khảo nội dung Công nghệ thông tin; đại diện các đơn vị tổ chức: ông Nguyễn Văn Tấn  – Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Truyền thông VNPT – Media, Phó Trưởng ban Tổ chức Giải thưởng.

Đặc biệt, Giao lưu còn có sự tham dự của các thí sinh Nhân tài Đất Việt các mùa giải trước đã giành giải cao trong lĩnh vực CNTT cùng chia sẻ thông tin về sản phẩm đã dự thi và giành Giải thưởng Nhân tài Đất Việt; quá trình tham gia Giải thưởng và kinh nghiệm dự thi và những thành công, bước tiến của sản phẩm sau khi được Giải thưởng.

Toàn cảnh buổi Hội thảo - Giao lưu

Toàn cảnh buổi Hội thảo – Giao lưu

Phát biểu khai mạc, ông Huỳnh Quang Liêm – Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn VNPT, đồng Trưởng ban tổ chức Giải thưởng đánh giá, chương trình Hội thảo – Giao lưu trực tuyến ngày hôm nay được diễn ra đồng thời trên Báo điện tử Dân trí, Báo điện tử VnMedia và truyền hình trực tiếp trên kênh MyTV nhằm một lần nữa giới thiệu và làm rõ hơn những điểm mới của Giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2017; đồng thời thông tin rộng rãi và động viên thí sinh trong và ngoài nước tham gia Giải thưởng ý nghĩa và uy tín này; mặt khác, với vị thế là một Tập đoàn Viễn thông chủ lực của đất nước, VNPT muốn kêu gọi sự hợp tác và đồng hành của cộng đồng công nghệ thông tin, cộng đồng khởi nghiệp cùng VNPT chung tay phát triển các nền tảng công nghệ, sản phẩm dịch vụ, đưa công nghệ Việt Nam tiến lên trong thời đại cách mạng công nghiệp 4.0.

Trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, công nghệ chính là cốt lõi của mọi chiến lược của mỗi doanh nghiệp. Để bắt kịp xu hướng của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, VNPT đang không ngừng phát triển các sản phẩm dịch vụ dựa trên các công nghệ mới với  hạ tầng thông minh, kết nối thông minh và dịch vụ thông minh.

Tập đoàn VNPT trong thời gian qua đang xây dựng những hệ thống hạ tầng mạng băng rộng và siêu rộng trên cả cố định và di động. VNPT đang thực hiện chiến lược đầu tư bùng nổ công nghệ 4G trên toàn quốc, tạo ra một mạng băng rộng thông minh, kết nối thông minh và cung cấp các dịch vụ, tiện ích thông minh, cung cấp các dịch vụ ứng dụng CNTT thông minh và quản trị sáng tạo. Đó là những bước đi của VNPT để tạo ra những nền tảng hạ tầng băng siêu rộng phục vụ cho các ngành kinh tế xã hội và cho tập khách hàng của VNPT.

Ông Huỳnh Quang Liêm - Phó Tổng giám đốc VNPT phát biểu tại Hội thảo - Giao lưu trực tuyến.

Ông Huỳnh Quang Liêm – Phó Tổng giám đốc VNPT phát biểu tại Hội thảo – Giao lưu trực tuyến.

Trên nền tảng đó, VNPT đưa các công nghệ mới vào vận hành hệ thống băng rộng và cố định của mình, chính công nghệ mới này sẽ tạo ra một mạng băng rộng thông minh (siêu rộng và thông minh) để phục vụ hạ tầng cho một loạt dịch vụ phát triển. Hiện nay, VNPT đang tập trung xây dựng nền tảng như IoT Platform, Big Data Platform,  Cloud Platform, Smart City và các giải pháp CNTT chuyên ngành về: y tế, giáo dục, an ninh, an toàn giao thông,… hiện đã sẵn sàng kết nối tất cả các thiết bị của các lĩnh vực khác nhau. Chúng tôi luôn sẵn sàng đồng hành cùng các doanh nghiệp, các tài năng công nghệ, các thí sinh Nhân tài Đất Việt để cùng nhau phát triển các sản phẩm công nghệ mới, đáp ứng yêu cầu phát triển công nghệ thời đại 4.0.

“VNPT hy vọng và tin tưởng rằng, với chủ đề “Công nghệ sáng tạo, kết nối thông minh”, Giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2017 sẽ có nhiều phát hiện mới, sự bùng nổ về công nghệ ở các sản phẩm tham gia dự thi lĩnh vực Công nghệ thông tin cũng như nhiều sáng tạo có giá trị từ các công trình khoa học công nghệ tham gia Giải thưởng. Chúng tôi đang sẵn sàng chờ đón sự thể hiện tài năng của các nhân tài Việt Nam tại Nhân tài Đất Việt 2017” – ông Huỳnh Quang Liêm phát biểu.

Tiếp đó, đại diện các nhóm thí sinh đoạt giải, anh Trần Trọng Tuyến, CEO của hệ thống thương mại điện tử Bizweb lên chia sẻ kinh nghiệm thành công.

Chia sẻ với các nhóm thí sinh có ý định tham dự giải thưởng, anh Trần Trọng Tuyến cho hay, đối với Bizweb, tham dự giải thưởng NTĐV là dịp rất may mắn. Khi tham gia mà không nỗ lực thì khó cơ hội đạt giải một giải thưởng uy tín như NTĐV. Khi tham gia NTĐV, các nhóm thí sinh sẽ phải trải qua các vòng sơ khảo, khảo sát thực tiễn, bảo vệ trước những giáo sư đầu ngành, nên phải chuẩn bị kỹ lưỡng và với sự nỗ lực và đánh giá công tâm, tạo sự khác biệt của sản phẩm nên đã chúng tôi đã đạt giải Ba (năm đó không có giải Nhất chỉ có giải Nhì và giải 3 lĩnh vực CNTT thành công).

CEO Bizweb Trần Trọng Tuyến chia sẻ tại hội thảo.

CEO Bizweb Trần Trọng Tuyến chia sẻ tại hội thảo.

Khi đi dự thi, điều đầu tiên các bạn phải chắc chắn là sản phẩm phải hoàn thiện, có tính khác biệt và có tính hữu ích cao. Phải lắng nghe những chuyên gia đầu ngành đưa ra các phản biện trái chiều và đừng ngại chia sẻ những ý tưởng đó để nhận được những góp ý để hoàn thiện hơn sản phẩm của mình. Các sản phẩm phải được khách hàng chấp nhận và thị trường chấp nhận thì khả năng thành công sẽ rất cao.

Thứ 2, phải chuẩn bị thật kỹ lưỡng: bạn phải thể hiện cho mọi người thấy sản phẩm của bạn có giá trị thật sự, chuẩn bị kỹ hồ sơ.

Thứ 3 là tham dự tự tin và linh hoạt: Điều này rất quan trọng, nếu đứng trước các chuyên gia đầu ngành rất tinh tế và họ sẽ không trao giải thưởng cho một người mà không tự tin vào sản phẩm của họ.

Nói về những bước tăng trưởng vượt bậc của Bizweb kể từ sau khi đạt giải Ba NTĐV 2013, tôi có thể chứng minh cho bạn bằng con số thực tế. Cụ thể, thời điểm tham dự NTĐV của Bizweb năm 2013 thì có khoảng 4000 khách hàng, giờ là 40.000 khách hàng doanh nghiệp, tăng trưởng liên tục trên 2 lần sau mỗi năm. Giành giải thưởng NTĐV là rất quan trọng với Bizweb, đây là cơ hội rất lớn để hoàn thiện, phát triển vượt bậc và có được các cơ hội tiếp theo. Giải thưởng là rất may mắn đối với chúng tôi.

Trả lời câu hỏi: “Đã từng là một startup, theo anh đâu là khó khăn nhất đối với một doanh nghiệp khởi nghiệp, nhất là doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực CNTT? Có người cho rằng khởi nghiệp là để kiếm tiền, có người cho rằng khởi nghiệp là để đốt tiền. Vậy theo anh quan điểm nào đúng hơn? Và để không đốt quá nhiều tiền cho khởi nghiệp thì nên làm gì?”, anh Trần Trọng Tuyến cho hay, nói về khởi nghiệp trong lĩnh vực thương mại điên tử và các lĩnh vực khác cơ bản giống nhau về những khó khăn. Bởi khởi nghiệp thiếu đủ thứ: vốn, kinh nghiệm, thương hiệu. Nên khó khăn lớn đầu tiên là chọn thị trường chuẩn, tập khách hàng phù hợp, tận dụng tối đa năng lực của team và sức mạnh của chính bản thân mình. Chọn sai là thì không có cơ hội thành công. Thị trường rộng lớn có nhiều cơ hội nhưng năng lực của chúng ta không đủ để theo đuổi cơ hội đó thì nên chọn những cơ hội cụ thể trong thị trường ngách. Thứ 2 là xây dựng team ban đầu phải có một thủ lĩnh – đây là yếu tố quan trọng để tạo lòng tin với những người còn lại, tạo ra định hướng chung của một team, thuyết phục những người mình biết để tham gia team về tính khả thi cho ý tưởng của mình. Do đó hãy làm việc ăn ý, và bổ trợ cho nhau.

Thứ ba là phải tận dụng được cơ hội để bứt phá, cơ hội để truyền thông. Ban đầu các team khởi nghiệp không được nhiều người biết đến, không có tiền làm thương hiệu. Do đó, nên tham gia các giải thưởng uy tín như NTĐV, với các giải thưởng này, Bizweb không mất gì nhưng có được mọi thứ để bứt phá.

Đó là 3 điểm mấu chốt để tạo ra thành công trong lĩnh vực thương mại điện tử của chúng tôi.

Anh Trần Trọng Tuyến chia sẻ: “Áp lực là có. Áp lực là NTĐV đẩy sản phẩm của chúng tôi lên hàng đầu thị trường Việt Nam và áp lực là chúng tôi không muốn xuống đứng thứ hai. Thị trường Việt Nam vẫn đang tăng trưởng nhanh và chúng tôi đang quyết tâm không chỉ dừng ở Việt Nam mà còn mở rộng ra thị trường khác. Hiện giờ chúng tôi đang mở rộng ra thị trường các tỉnh (hiện tại 75% khách hàng của Bizweb tập trung ở Hà Nội và thành phố HCM, 25% năm ở 61 tỉnh thành còn lại – thị trường còn rất lớn và chúng tôi đang khai thác các tỉnh. Ngoài ra hiện giờ chúng tôi đã có khách hàng ở 15 nước khác nhau. Chúng tôi muốn đầu tư bài bản hơn ra thị trường nước ngoài.

Chúng tôi đã nghiên cứu rất kỹ, các sản phẩm như của Bizweb ở khu vực Đông Nam Á thì không có trợ ngại của các đối thủ khác của các nước kể cả Singapore hay Thái Lan…Chúng tôi có một số lợi thế hơn rất nhiều sản phẩm của các nước bạn. Chúng tôi mong muốn sản phẩm của người Việt Nam không chỉ ứng dụng trong phạm vi trong nước mà còn có cơ hội hơn ở thị trường toàn cầu. Do đó, áp lực hiện giờ của chúng tôi là không muốn chậm lại, chậm lại là có thể một ngày nào đó sẽ thất bại. Chúng tôi không muốn đã từng đạt giải NTĐV, sản phẩm rất thành công mà có một ngày lại như Nokia và BlackBerry…”.

Nhóm Hachi đã tham gia Nhân tài đất Việt và thành công như thế nào? – Lê Minh, 24 tuổi hỏi.

Trưởng nhóm Đặng Xuân Trường chia sẻ về quá trình hình thành dự án Hachi và vì sao chọn Nông nghiệp để khởi nghiệp: Trong giao đoạn 2011-201, xã hội phàn nàn về thực phẩm sạch trước thực trạng mỗi năm có hơn 70.000 người chết vì ung thư. Đó chính là cơ hội cho các DN để đón đầu cơ hội và thách thức. Hơn 100 DN trồng rau sạch, vineco, Thế giới di động…. T7/2016 dự án Hachi ra đời, sau khi đã phục vụ được hơn 100 gia đình ở HN và TPHCM. Sản phẩm đơn giản có thể ứng dụng trong nhà; công nghệ đèn Led giống ở Nhật và Isxarel Phiên bản rút gọn trồng ngoài ban công tận dụng ánh sáng ngoài trời 1000m tại Thuận Thành, Bắc Ninh thuỷ canh Mô hình kinh doanh: Cung cấp hệ thống thuỷ canh từ khảo sát, thi công, cung cấp nguồn dinh dưỡng định kỳ hàng tháng ở khắp các tỉnh thành trên cả nước.
Hiện có trang trại ở Đà Lạt, Vũng Tàu và đang xây dựng ở TPHCM. Doanh thu 100-200tr mỗi vụ. Nhóm đã giành NTĐV năm 2016: vui tự hào vì mình trẻ, đi tiên phong và đã được công nhận.

– Xin hỏi Hachi, kinh nghiệm thuyết trình trước ban giám khảo?
Giám khảo là những người rất kinh nghiệm, cần tránh câu chuyện kiểu như “em đúng giám khảo sai”.

– Xin hỏi trong quá trình triển khai ứng dụng CNTT có gì khó khăn và vì sao nhóm chọn Nông nghiệp  thông minh để khởi nghiệp?
– Khó khăn tương tự như các doanh nghiệp khởi nghiệp khác: thiếu vốn, thiếu định hướng, thiếu tầm nhìn, bất đồng nội bộ… Ngoài ra, riêng với Hachi còn thêm nhiều khó khăn khác, vì Nông nghiệp ko phải lĩnh vực đơn giản vì đòi hỏi lớn về vốn, kỹ thuật… Đến giờ, đó vẫn là những khó khăn của Hachi Thị trường cần nhiều DN đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp thông minh và thị trường ngách: cung cấp cho thị trường ngách – 500-1000m2 vì các DN lớn như VinEco hay Thế giới di động đều đầu tư lớn với trang trại trên 2000m2, mang lại ảnh hưởng, ý nghĩa tốt cho XH.

– Sản phẩm của nhóm mang lại lợi ích gì cho ngành nông nghiệp và sự phát triển của nền nông nghiệp nước nhà. Dự định tương lai?
A: Hachi chưa dám tự nhận có ảnh hưởng gì lớn vì mới là một DN nhỏ, DN trẻ, năng lực hạn chế. Với việc ứng dụng tự động hoá thì hướng đến quá trình xử lý đúng đắn, tiết kiệm, an toàn nhất cho người dùng, ví dụ việc sử dụng nhà màn trong hệ thống.
Chúng tôi đã xác lập được điểm hoàn vốn trong kinh doanh nông nghiệp thông minh là 1 năm rưỡi đối với trang trại 1000-2000 mét vuông.

– Giá để các hộ nông dân có thể sử dụng sp của các bạn là thế nào?
-Thuỷ canh công nghệ cao khó tiếp cận với nông dân, nên hiện nay là công ty và chuỗi cửa hàng có đủ tiềm năng sử dụng hệ thống. Cần phải đầu tư xấp xỉ 1 tỷ đồng cho một diện tích 1.000 mét vuông, cty đang cố gắng giảm 30% để nông dân có thể tiếp cận.

Đại diện nhóm Smartthink cho biết sẽ tham gia giải thưởng năm nay

– Xin nhóm Smartthink có thể giới thiệu về sản phẩm, nhóm có xin ý kiến của BGK trước khi tham gia:

Năm 2011 dự án tương tự Uber, Grab nhưng thất bại do không đúng thời điểm vì khách hàng khi đó chỉ sử dụng đt đen trắng Sau đó BĐS rất thành công cho đến 2015 rơi. Từ 2015 trước thực tế điện thoại thông minh rất phổ biến tôi thấy đây là cơ hội ngàn vàng. Hàng triệu thẻ tích điểm tồn tại trên thị trường, quá nhiều nên loạn.

Ý tưởng của chúng tôi là dùng ĐT thông minh thay thế tất cả thẻ tích điểm và kết nối DN (chăm sóc khách hàng tốt nhất), để người dùng có thể dùng thẻ tích điểm đồng thời ở nhiều nơi. Việc thanh toán cũng tiện ích hơn, hướng tới ko sử dụng tiền mặt. Tham gia NTĐV lần này nhóm mong muốn nhận được ý kiến đóng góp của BGK và BTC để hoàn thiện hơn để phát triển ra nước ngoài.


Nhà báo Phạm Huy Hoàn- Trưởng ban tổ chức Giải thưởng

Quang Minh 24 tuổi: Thưa ông Phạm Huy Hoàn, ông đánh giá thế nào về vai trò và lợi ích của NTĐV trong suốt 13 năm qua?

Nhà báo Phạm Huy Hoàn: 13 năm qua NTĐV đã đi được một bước đường dài và ngày càng phát triển. Ngay từ năm đầu tiên các vị lãnh đạo Đảng, Chính phủ đã chăm sóc giải thưởng. Phó thủ tướng đã trực tiếp đến trao giải. Ngay từ giai đoạn đầu trong lĩnh vực CNTT đã nổi bật; giải nhì sau khi đoạt giải đã phát sáng không chỉ trong nước mà cả nước ngoài (nhóm My Vietnam) Giải mang tên NTĐV nhưng có nét đặc biệt là không phải giải nhà nước, mà là giải thưởng của xã hội, do xã hội hỗ trợ, đầu tiên là VNPT.

Sau bước phát triển ban đầu đó, đến 3 năm sau đều có các giải CNTT rất uy tín. Đến năm thứ 5, BTC nhận được yêu cầu từ chính lãnh đạo nhà nước là cần mở rộng giải thưởng; do đó, chúng tôi mở rộng ra lĩnh vực Y dược, Môi trường, Khoa học. Hội khuyến học bổ sung giải Khuyến học thành tài.

– Năm nay hệ thống giải thưởng lĩnh vực CNTT có thêm giải thưởng dành cho Sản phẩm CNTT Kết nối, Di động. Tiêu chí, cách chấm lĩnh vực này dự kiến có gì thay đổi so với hệ thống giải mọi năm không? Ông Nguyễn Long có thể chia sẻ một số lưu ý cho thí sinh nếu dự thi lĩnh vực này? (Lê Tuấn, 35 tuổi)

Ông Nguyễn Long: Với Giải thưởng Nhân tài Đất Việt thì tiêu chí chấm đã được công bố công khai trên website của Giải thưởng. Các bạn thí sinh có thể tham khảo chi tiết để biết thông tin này. Đối với Ban giám khảo thì sẽ chấm theo đúng tiêu chí, dựa vào thực trạng sản phẩm thực tế dự thi. Đối với sản phẩm dự thi các bạn nên chú ý đến xu thế chuyển dịch công nghệ. Thời gian qua việc bùng nổ nền tảng internet, nền tảng kết nối… nên đòi hỏi chúng ta phải có một nền tảng lõi công nghệ rất tốt thì mới có cơ hội vào vòng chung khảo của Giải thưởng. Chúng tôi hi vọng thí sinh sẵn sàng có tham vọng nghiên cứu các sản phẩm tiên phong trong xu thế bùng công nghệ hiện nay. Chúng tôi mong muốn có sản phẩm liên quan đến nền nàng IOT, BigData, AI… Hi vọng năm nay sẽ có nhiều sản phẩm tốt để chúng tôi có thể lựa chọn được sản phẩm xứng đáng để vinh danh.

Minh Thu, 32 tuổi: VNPT đã làm gì để đón đầu cách mạng công nghiệp 4.0. Và chủ đề của cuộc thi năm nay là Công nghệ sáng tạo và kết nối thông minh thì VNPT đã làm gì để hoà hợp với chủ đề? 

Ông Đỗ Vũ Anh: VNPT đã đồng hành với Giải thưởng Nhân tài Đất Việt suốt 13 năm qua đã đem lại cho thí sinh và xã hội nhiều điều ý nghĩa. Một trong những thành công của Giải thưởng là chia sẻ niềm hạnh phúc của mình với cộng đồng, xã hội.

Startup dù 90% không thành công nhưng đó là những trải nghiệm hạnh phúc khi được chia sẻ với cộng đồng. Khi các giải thưởng thành công ở trong nước thì sẽ có nhiều cơ hội cho các bạn khi ra thị trường quốc tế. Tiêu đề năm nay là Kết nối thông minh nên với nền tảng có sẵn, VNPT sẵn sàng để kết nối trên toàn cầu. Ngoài những đầu tư về tiềm năng mạng lưới, VNPT sử dụng công nghệ làm sao để đưa dịch vụ đến người dùng nhanh nhất.

– Năm nay hệ thống giải thưởng lĩnh vực CNTT có thêm giải thưởng dành cho Sản phẩm CNTT Kết nối, Di động. Tiêu chí, cách chấm lĩnh vực này dự kiến có gì thay đổi so với hệ thống giải mọi năm không? Ông Nguyễn Long có thể chia sẻ một số lưu ý cho thí sinh nếu dự thi lĩnh vực này? (Lê Tuấn, 35 tuổi

TS Nguyễn Long- Chủ tịch hội đồng Giám khảo giải thưởng

Ông Nguyễn Long: Với Giải thưởng Nhân tài Đất Việt thì tiêu chí chấm đã được công bố công khai trên website của Giải thưởng. Các bạn thí sinh có thể tham khảo chi tiết để biết thông tin này. Đối với Ban giám khảo thì sẽ chấm theo đúng tiêu chí, dựa vào thực trạng sản phẩm thực tế dự thi.

Đối với sản phẩm dự thi các bạn nên chú ý đến xu thế chuyển dịch công nghệ. Thời gian qua việc bùng nổ nền tảng internet, nền tảng kết nối… nên đòi hỏi chúng ta phải có một nền tảng lõi công nghệ rất tốt thì mới có cơ hội vào vòng chung khảo của Giải thưởng. Chúng tôi hi vọng thí sinh sẵn sàng có tham vọng nghiên cứu các sản phẩm tiên phong trong xu thế bùng công nghệ hiện nay.

Chúng tôi mong muốn có sản phẩm liên quan đến nền nàng IOT, BigData, AI… Hi vọng năm nay sẽ có nhiều sản phẩm tốt để chúng tôi có thể lựa chọn được sản phẩm xứng đáng để vinh danh.

VNPT đã làm gì để đón đầu cách mạng công nghiệp 4.0. Và chủ đề của cuộc thi năm nay là Công nghệ sáng tạo và kết nối thông minh thì VNPT đã làm gì để hoà hợp với chủ đề? (Minh Thu, 32 tuổi)

Ông Đỗ Vũ Anh, thành viên hội đồng thành viên VNPT: VNPT đã đồng hành với Giải thưởng Nhân tài Đất Việt suốt 13 năm qua đã đem lại cho thí sinh và xã hội nhiều điều ý nghĩa. Một trong những thành công của Giải thưởng là chia sẻ niềm hạnh phúc của mình với cộng đồng, xã hội.

Startup dù 90% không thành công nhưng đó là những trải nghiệm hạnh phúc khi được chia sẻ với cộng đồng. Khi các giải thưởng thành công ở trong nước thì sẽ có nhiều cơ hội cho các bạn khi ra thị trường quốc tế. Tiêu đề năm nay là Kết nối thông minh nên với nền tảng có sẵn, VNPT sẵn sàng để kết nối trên toàn cầu. Ngoài những đầu tư về tiềm năng mạng lưới, VNPT sử dụng công nghệ làm sao để đưa dịch vụ đến người dùng nhanh nhất.

Tiêu chí lựa chọn các đề tài khoa học để gửi đề cử sang Giải thưởng Nhân tài Đất Việt? (Trần Lâm- 40 tuổi)

Ông Nguyễn Xuân Tiến – Phó GD Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Vifotec: Các đề tài khoa học được lựa chọn cho giải thưởng Vifotec phải có tính mới, tính sáng tạo, khả năng ứng dụng và hiệu quả trong việc góp phần phát triển kinh tế xã hội. Việc đánh giá được thực hiện khắt khe bởi một hội đồng chuyên môn uy tín. Những người đạt giải thưởng Vifotec sẽ được lựa chọn đề cử sang Giải thưởng Nhân tài Đất Việt. Đề tài khoa học trước khi gửi sang Giải thưởng được giới thiệu thông qua Bộ KH&CN để các chuyên gia đầu ngành cùng tham gia đánh giá.

– VNPT đã làm gì để đón đầu cách mạng công nghiệp 4.0. Và chủ đề của cuộc thi năm nay là Công nghệ sáng tạo và kết nối thông minh thì VNPT đã làm gì để hoà hợp với chủ đề? (Minh Thu, 32 tuổi)
Ông Đỗ Vũ Anh, thành viên hội đồng thành viên VNPT: VNPT đã đồng hành với Giải thưởng Nhân tài Đất Việt suốt 13 năm qua đã đem lại cho thí sinh và xã hội nhiều điều ý nghĩa. Một trong những thành công của Giải thưởng là chia sẻ niềm hạnh phúc của mình với cộng đồng, xã hội.

Ông Đỗ Vũ Anh - Thành viên HĐTV VNPT phát biểu.

Ông Đỗ Vũ Anh – Thành viên HĐTV VNPT phát biểu.

Startup dù 90% không thành công nhưng đó là những trải nghiệm hạnh phúc khi được chia sẻ với cộng đồng. Khi các giải thưởng thành công ở trong nước thì sẽ có nhiều cơ hội cho các bạn khi ra thị trường quốc tế. Tiêu đề năm nay là Kết nối thông minh nên với nền tảng có sẵn, VNPT sẵn sàng để kết nối trên toàn cầu. Ngoài những đầu tư về tiềm năng mạng lưới, VNPT sử dụng công nghệ làm sao để đưa dịch vụ đến người dùng nhanh nhất.

Tiêu chí lựa chọn các đề tài khoa học để gửi đề cử sang Giải thưởng Nhân tài Đất Việt? (Trần Lâm- 40 tuổi)

Ông Nguyễn Xuân Tiến – Phó GD Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Vifotec: Các đề tài khoa học được lựa chọn cho giải thưởng Vifotec phải có tính mới, tính sáng tạo, khả năng ứng dụng và hiệu quả trong việc góp phần phát triển kinh tế xã hội. Việc đánh giá được thực hiện khắt khe bởi một hội đồng chuyên môn uy tín. Những người đạt giải thưởng Vifotec sẽ được lựa chọn đề cử sang Giải thưởng Nhân tài Đất Việt. Đề tài khoa học trước khi gửi sang Giải thưởng được giới thiệu thông qua Bộ KH&CN để các chuyên gia đầu ngành cùng tham gia đánh giá.

– VNPT đẩy mạnh Smart city trên cả nước, VNPT đã làm gì để đẩy nhanh quá trình xây dựng đô thị thông minh? (Đà Bắc, 35 tuổi)

Ông Huỳnh Quang Liêm: Hiện nay đã nói rất nhiều và đang tiến đến cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4. Bản chất là từ các nền tảng của công nghệ, từ cloud, IoT.. để tạo nền công nghiệp lần thứ 4. Một trong các lĩnh vực bao hàm ứng dụng trong đô thị, còn gọi là đô thị thông minh. Chúng ta nên tập trung vào lĩnh vực chính quyền số để tạo sự liên thông. Chúng ta nên ứng dụng IoT để mang các dịch vụ tốt nhất. Kết hợp IoT, dữ liệu sẽ tạo nên nguồn dữ liệu thông minh. VNPT đã ký kết các hợp tác với các tỉnh thành phố để giúp các tỉnh thành phố trong những năm tới kết hợp các vai trò của tiện ích, lợi ích của đô thị, để làm thế nào để tạo được hiệu quả mang lại thành công. Hiện tại đã có hơn 10 tỉnh thành đang phối hợp với VNPT để xây dựng thành phố thông minh. VNPT cam kết là đơn vị cung cấp nền tảng hạ tầng, sẽ tạo nền tảng kết nối mà các doanh nghiệp nhỏ chưa làm được.

– Tại sao chủ đề Giải thưởng Nhân tài Đất Việt năm nay lại là “Công nghệ sáng tạo – Kết nối thông minh”? ( một thí sinh dự thi NTDV 2017).

– Ông Nguyễn Long: Trong thời đại bùng nổ công nghệ nhất là các giải pháp công thông tin kết nối trên mạng di động nên chúng tôi đưa ra chủ đề này để tạo ra một khát vọng cho giới trẻ sáng tạo. Bên cạnh đó, phong trào khởi nghiệp, đặc biệt là khởi nghiệp trong lĩnh vực Công nghệ thông tin đang phát triển vô cùng mạnh mẽ tại Việt Nam, giành được sự quan tâm đặc biệt của Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các Bộ, Ngành cũng như toàn thể cộng đồng.

Xu hướng khởi nghiệp cùng là một trong những động lực thúc đẩy sự phát triển các sản phẩm. Chủ đề của Giải thưởng năm nay cũng nhằm mục đích hướng tới cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 và khởi nghiệp sáng tạo.

– Những hỗ trợ về mặt truyền thông từ phía VNPT đối với các thí sinh dự thi?
– Ông Nguyễn Văn Tấn – Phó tổng Giám đốc Tổng công ty Truyền thông VNPT-Media – đơn vị đồng tổ chức và bảo trợ truyền thông Giải thưởng cho biết ngoài sự hỗ trợ từ báo Dân trí, VNPT sẽ hỗ trợ truyền thông cho tất cả các thí sinh tham gia Giải thưởng trên tất cả các phương tiện báo chí, phương tiện truyền thông của VNPT mà VNPT đang có trước, trong và sau thời gian giải thưởng diễn ra. Kể cả trong quá trình hợp tác cùng phát triển với VNPT nói chung và VNPT nói riêng sau đó.
Ông Nguyễn Văn Tấn - Phó Tổng giám đốc VNPT-Media phát biểu chia sẻ thông tin.

Ông Nguyễn Văn Tấn – Phó Tổng giám đốc VNPT-Media phát biểu chia sẻ thông tin.
Hiện VNPT đang sở hữu một hệ thống truyền thông khá đa dạng, bao gồm: Báo điện tử VnMedia, Tạp chí XHTT, hệ thống truyền hình MyTV… Bên cạnh đó, chúng tôi còn có các phương tiện truyền thông trực tuyến như truyền thông mạng xã hội sẽ cùng đồng hành lan tỏa, phổ biến nhanh chóng thông tin liên quan tới các thí sinh dự thi. Ví dụ như ngay hôm nay, toàn bộ nội dung của buổi Giao lưu đang được liên tục được truyền trực tuyến mạng xã hội cũng như hệ thống Truyền hình MyTV cũng như nhận câu hỏi giao lưu trực tiếp từ hai báo VnMedia, Tạp chí Xã hội thông tin.
Đây là nguyên tắc chung, còn theo từng giai đoạn, từng mốc cụ thể của Giải thưởng chúng tôi sẽ có những chương trình tương tự như thế này để đưa tin chính thống lên các Báo tham gia bảo trợ thông tin như: Báo Bưu Điện Việt Nam, Báo Công Thương, Báo Đầu Tư, Báo Gia Đình & Xã Hội, Báo Giáo Dục & Thời Đại, Báo Hà nội mới, Báo Khoa Học & Đời Sống, Báo Tiền Phong, Báo Tin Tức, Báo Petro Times, Báo VOV News, Báo VietNamNet, Thời báo Ngân hàng, Báo Sức Khỏe & Đời Sống, Cổng Thông tin Điện tử Chính phủ, Báo An ninh Thủ đô, Báo Tài nguyên & Môi trường… để thông tin tới độc giả trên toàn quốc.
Buổi trao giải cuối cùng vào ngày 16/11 tới đây dự kiến sẽ được truyền hình trực tiếp trên Đài truyền hình quốc gia Việt Nam.

– Báo chí và xã hội đã tham gia thế nào vào việc đề xuất các gương cá nhân tự học thành tài? (PV Nguyễn Bích- VTV)

– Nhà báo Phạm Huy Hoàn: Giải Khuyến tài do GS Nguyễn Văn Hiệu đến các hội ở mỗi địa phương để được giới thiệu các cá nhân tự học thành tài. Trước khi trao giải, BTC cũng đều báo cho Truyền hình và đồng nghiệp báo chí đến tìm hiểu nhân vật. Chúng tôi sẵn sàng cung cấp các thông tin về các nhân vật để các bạn lấy thông tin.

– Câu hỏi của độc giả gửi về còn nhiều, tuy nhiên thời lượng buổi giao lưu có hạn, Ban tổ chức xin dừng chương trình tại đây. Trân trọng sự quan tâm của độc giả.

Báo điện tử VnMedia