Trang chủ / Tin tức - Sự kiện / Mạng vận chuyển “Made in Việt Nam”: Giao hàng tức thời với giá rẻ nhất

Mạng vận chuyển “Made in Việt Nam”: Giao hàng tức thời với giá rẻ nhất

26/01/2016
Mạng vận chuyển “Made in Việt Nam”: Giao hàng tức thời với giá rẻ nhất

Chia sẻ về ý tưởng phát triển sản phẩm này, trưởng nhóm Phùng Khắc Huy cho biết: “Piiship ra đời trong tình huống chúng tôi muốn gửi tức thời một gói hàng nhưng không thể tìm được dịch vụ tương ứng với mức giá rẻ nhất”. Theo anh Huy, sau khi tìm hiểu các dịch […]

Chia sẻ về ý tưởng phát triển sản phẩm này, trưởng nhóm Phùng Khắc Huy cho biết: “Piiship ra đời trong tình huống chúng tôi muốn gửi tức thời một gói hàng nhưng không thể tìm được dịch vụ tương ứng với mức giá rẻ nhất”. Theo anh Huy, sau khi tìm hiểu các dịch vụ hiện có, nhóm tác giả nhận thấy các dịch vụ giao nhận hiện tại vẫn còn tồn tại những vấn đề như lãng phí quãng đường di chuyển và thời gian. Chẳng hạn hầu hết các phương tiện vận chuyển chỉ sử dụng chiều đi để giao hàng mà không có hàng hóa để giao cho chiều về.

Nhiều đối tượng cung cấp dịch vụ vận chuyển có nhiều thời gian rảnh vì không có nguồn thông tin tiếp cận những ai muốn chuyển hàng. Đặc biệt, các dịch vụ giao nhận hiện tại không thể giao hàng tức thời vì khi nhận yêu cầu khách hàng gửi, họ phải phân loại, tổng hợp hàng hóa… Công việc này cũng mất tới 1-2 ngày và chi phí lại cao. Người gửi không thể chủ động đưa ra mức giá vì phải chấp nhận mức giá của nhà cung cấp dịch vụ giao nhận đưa ra. Mức giá này vốn bao gồm cả chi phí kèm theo để duy trì kho bãi, nhân viên, bộ máy hoạt động…

“Để khắc phục được những hạn chế đó, nhóm chúng tôi gồm 4 thành viên đã mất 9 tháng (từ 12/1014 đến 09/2015) để phát triển sản phẩm này”, anh Huy cho biết.

Giải pháp của nhóm đưa ra là tạo một mạng giao dịch vận tải kết nối những người cần chuyển hàng với những người cùng di chuyển trên đoạn đường (tài xế) đó để giúp chuyển hàng. Tài xế qua dịch vụ này cũng có thể giảm thiểu thời gian lãng phí và có thêm thu nhập trên quãng đường về khi vận chuyển hàng bằng cách nhận thêm hàng hóa.

Do đó, nếu so với các dịch vụ vận chuyển khác trên thị trường, piiship có ưu điểm giao hàng tức thời, chi phí thấp do không tốn chi phí kho bãi, không tốn chi phí kèm theo (nhân viên, xe vận chuyển…). Với piiship, người gửi hàng và người giao hàng tự thỏa thuận giá. Tuy chi phí thấp cho người gửi nhưng phương thức này lại giúp tăng thêm thu nhập cho người chuyển hàng nhờ tận dụng thời gianquảng đường rảnh rỗi.

Đối với người sử dụng, đơn giản chỉ cần tải và cài đặt ứng dụng từ 2 kho phần mềm: App Store (cho ứng dụng chạy trên điện thoai iPhone), Google Play (cho ứng dụng chạy trên điện thoại Android).

Theo anh Huy, sản phẩm này đã được triển khai tại thành phố Hồ Chí Minh với hơn 6 triệu phương tiện giao thông cá nhân, tiếp theo sẽ triển khai tại các tỉnh thành khác với hơn 36 triệu phương tiện giao thông đường bộ. Nhóm tác giả mong muốn piiship trở thành một nền tảng dịch vụ vận tải được áp dụng ở nhiều lĩnh vực khác nhau trong ngành giao thông như đi chung xe, mua hộ, thu hộ tiền,… Do đó qui mô và giá trị của piiship mang lại rất lớn cho ngành giao thông.

Theo thống kê tại Việt Nam hiện có đến 70% xe vận tải chỉ đi một chiều và hơn 35 triệu xe máy tham gia giao thông cùng hàng nghìn các phương tiện vận chuyển khác như tàu thủy, máy bay, xe lửa,…Nếu tận dụng số lượng các phương tiện giao thông này lại sẽ mang lại hiệu quả kinh tế vô cùng lớn bằng việc tiết kiệm một số tiền không nhỏ để vận chuyển hàng hóa, đồng thời cũng giúp tối ưu hóa xã hội trong giao thông. Mặt khác cũng sẽ giúp tăng thu nhập cho các đối tượng lưu thông trên đường, chi trả 1 phần cho hành trình của họ.

Trong thời gian tới, nhóm sẽ phát triển thêm các tính năng nhằm mang lại lợi ích thiết thực thuận tiện hơn cho người sử dụng như theo dõi hàng hóa trên đường di chuyển, thanh toán online qua tài khoản thẻ, cung cấp dịch vụ thu hộ tiền khi chuyển hàng từ các trang thương mại điện tử, triển khai các tính năng dùng cho dịch vụ đi chung xe, mua thức ăn, mua đồ tiêu dùng, anh Huy cho biết thêm.

Hiện piiship được cung cấp miễn phí cho người sử dụng nhằm mục đích tạo ra cầu nối giữa người có nhu cầu chuyển hàng và người có thể tham gia dịch vụ chuyển hàng. Người sử dụng chỉ trả 1 chi phí cố định (hiện tại là 2.000 VND) khi nhận giao đơn hàng.

Chia sẻ về kế hoạch mở rộng, anh Huy cho biết sẽ triển khai dịch vụ này tại các tỉnh thành trên cả nước. Tham gia Nhân tài Đất Việt, nhóm mong muốn sẽ tìm được nhà đầu tư tâm huyết đi cùng sản phẩm để hỗ trợ về mặt kinh nghiệm triển khai, quản trị cũng như vốn để phát triển các giai đoạn tiếp theo của dịch vụ với tầm nhìn đưa piiship trở thành mạng dịch vụ vận tải lớn nhất Việt Nam và Đông Nam Á từ đó tiến đến thị trường Châu Á.

Ngày 18/11, các thí sinh vượt qua vòng sơ khảo nội dung CNTT sẽ có mặt tập trung tại Hà Nội và lần lượt thuyết trình, bảo vệ sản phẩm trước Hội đồng Chung khảo.

Lễ trao giải Giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2015 sẽ được truyền hình trực tiếp trên kênh VTV2 – Đài THVN vào 20h00 ngày 20/11/2015 và được truyền hình trực tuyến trên Báo Điện tử VnMedia (http://vnmedia.vn).

Thông tin chi tiết về Giải thưởng Nhân tài Đất Việt được đăng tải đầy đủ trên Website chính thức của Giải thưởng http://nhantaidatviet.vnpt.vn/; trên Báo Điện tử VNMedia (http://vnmedia.vn) và trên Báo điện tử Dân trí (www.dantri.com.vn).

B.H